8 Mẹo hay giúp làm khô giày nhanh chóng vào mùa mưa ẩm ướt

Vào mùa mưa, việc phải mang những đôi giày ẩm ướt là một nổi ám ảnh đối với nhiều người. Một đôi giày không khô thoáng sẽ làm chân bạn có cảm giác rất khó chịu, gây ra mùi hôi và dễ làm mắc các bệnh nấm, ngứa ở chân.

Đừng lo ! Christina-Q sẽ hướng dẫn 8 giải pháp giúp bạn làm khô giày một cách nhanh chóng mà không cần chờ đến những ánh nắng "hiếm hoi" vào những ngày mưa âm u nữa đâu!

PHƯƠNG PHÁP 1. LÀM KHÔ GIÀY BẰNG MÁY SẤY HOẶC MÁY SẤY QUẦN ÁO

Mấy sấy tóc có lẻ là một vật dụng được ưu tiên hàng đầu trong việc làm khô các đồ vật. Nếu đôi giày bạn đang mang là giày da thì việc sấy khô sẽ nhanh chóng hơn một chút vì giày da ít bị thấm nước ít hơn là những đôi giày vải.

  • Xem thiết kế của giày. Nếu giày được làm từ chất liệu tổng hợp hoặc cotton, không có đế cứng hoặc gel thì có thể cho giày vào máy sấy. Giày da, giày thể thao có đế gel, guốc và giày Gore-Tex thì không nên cho vào máy giặt hoặc máy sấy.

  • Vệ sinh giày trước nếu có dính bùn đất. Trước tiên bạn phải làm sạch đôi bằng cách giặt hoặc dùng chất tẩy để loại bỏ những vết bẩn. Bạn có thể làm sạch dưới vòi nước hoặc cho vào máy giặt. Tuy nhiên, phải cho thêm một ít khăn cũ vào máy giặt nếu bạn chọn phương pháp giặt máy.

Chọn giặt với nước ấm và bột giặt có chất tẩy rửa nhẹ để giặt giày. Nếu giày bị ướt thì đây là thời điểm tốt để giặt chúng.


  • Tháo dây giày nhưng đừng tháo hết. Sau đó, để tầm 20 phút cho giày ráo nước. Bạn dùng máy sấy tóc sấy bên trong giày, sấy cho đến khi bên trong khô và bắt đầu sấy bên ngoài.

Nếu nhà bạn có máy sấy quần áo thì càng tốt, bạn chỉ cần treo đôi giày vào cửa của máy sấy rồi đóng lại, việc này sẽ tránh giày rơi trực tiếp vào lòng máy sấy, tránh làm hỏng máy. Thiết lập thời gian sấy khoảng 60 phút để cho giày khô hẳn. 

  • Cho một ít khăn hoặc vải vào máy sấy. Không cần phải bỏ đầy khăn.
  • Mở cửa máy sấy. Để hai chiếc giày cạnh nhau với mũi giày hướng lên. Đặt đế giày lên mặt trong của cửa máy sấY

  • Kéo dây giày qua khỏi phần trên của cửa. Sau đó, cẩn thận đóng chặt cửa máy sấy. Dây giày sẽ lòi ra khỏi máy sấy khi cửa đóng lại.
  • Treo giày trên cửa để giày không va mạnh trong máy. Nếu bạn không làm như vậy, giày sẽ làm hư máy sấy hoặc đế giày sẽ bị hư.



PHƯƠNG PHÁP 2. DÙNG SÁP NẾN

Đây là một mẹo rất hữu ích, giúp tạo ra một lớp "áo mưa" tàn hình cho đôi giày của bạn. Bạn chỉ cần dùng một ít sáp nến chà nhẹ và đều lên các bề mặt da giày, sau đó dùng máy sấy tóc hơ nhẹ lên lớp sáp nến để sáp chảy đều ra và bám chặt lên bề mặt giày. Để thử nghiệm bạn hãy dùng một ly nước nhỏ đổ lên bề mặt giày, nếu nước không bị thấm là bạn đã thành công 100% rồi đấy.

Cách này sẽ giúp đôi giày của bạn không bị ướt bên ngoài khi trời mưa, nhưng bên trong thì không chắc đâu nha. Nếu muốn tẩy lớp sáp nến ra lại thì nên ngâm giày với nước nóng khoảng 60-70 độ C.


PHƯƠNG PHÁP 3: DÙNG QUẠT MÁY

Đây là cách thông dụng mà ai cũng biết làm. Cách làm khô giày nhanh này phù hợp với giày chất liệu giày da bền hoặc giày thể thao.

  • Kiểm tra thiết kế của giày. Nếu là giày da hoặc giày thể thao có đế gel thì phương pháp này sẽ rất hiệu quả. Giày da lộn sẽ được làm khô chậm hơn.
  • Làm sạch bụi bẩn dưới vòi nước hoặc ống nước. Giày lúc này bị ướt nhưng sẽ không còn bẩn.

  • Tìm một cây quạt đứng hoặc quạt để bàn. Quạt nên có đường kính dài hơn giày và đủ cứng cáp để có thể treo giày lên.
  • Lấy miếng lót giày ra. Đem miếng lót đi phơi khô hoặc cho vào máy sấy ở chế độ thấp trong vài phút nếu miếng lót không làm từ chất liệu da.

  • Lấy một cái móc quần áo cũ và kềm cắt dây điện. Dùng kềm cắt đồ móc áo thành 2 đoạn 15cm rồi uốn thành hình chữ “S”. Một đầu uốn nhỏ hơn để móc vào quạt và đầu kia để móc vào giày.

  • Móc hai đầu nhỏ của thanh kim loại đã uốn vào quạt. Nên đặt hai cái móc cách nhau khoảng 20cm để giày không chạm vào nhau khi treo lên.

Tháo dây giày, mở rộng giày để luồng gió từ quạt thổi vào được nhiều nhất. Treo mặt trong của gót giày lên móc. Gió từ quạt nên thổi vào bên trong giày và xung quanh mặt ngoài

Mở quạt ở chế độ vừa hoặc lớn khoảng 1 đến 2 tiếng để giày khô hoàn toàn


PHƯƠNG PHÁP 4. LÀM KHÔ GIÀY BẰNG MUỐI HỘT

Muối có một khả năng hút ẩm rất tuyệt với mà có lẻ bạn chưa biết. Để có thể làm khô giày, đầu tiên bạn phải đung nóng muối hột lên, sau đó cho muối vào trong một chiếc tất và cột lại. Cho chiếc tất vào trong đôi giày bị ướt, nếu giày bị ướt nhiều thì bạn nên làm lại nhiều lần để có thể làm khô hoàn toàn.

cach-lam-kho-giay

Dùng muối hột hút ẩm cho giày

PHƯƠNG PHÁP 5. SỬ DỤNG GẠO LÀM KHÔ GIÀY

Hơi tốn kém một xíu nhưng nếu bạn thích trãi nghiệm cách này thì hãy thử cho giày vào một chiếc thùng nhỏ và đổ gạo vào, đóng kín thùng lại và chờ tầm 2- 3 tiếng gạo sẽ hút hết hơi ẩm trong giày.

PHƯƠNG PHÁP 6. DÙNG GIẤY BÁO

  • Kiểm tra xem giày của bạn có thiết kế cầu kỳ không. 

Nếu là giày da hoặc da lộn thì đây là một cách nhẹ nhàng để làm khô giày nhanh chóng. Guốc với đế cứng cũng nên được làm khô bằng phương pháp này.

  • Lấy một xấp giấy báo. Bỏ đi những trang có mực đen đậm hoặc hình ảnh. Vì mực có thể thấm vào giày.

Tuy nhiên, mực đen có thể đánh bóng trên giày da màu đậm. Nếu bạn lo lắng mực sẽ làm hư giày, úp ngược giày vào một cái hộp với lượng gạo cao khoảng 2,5cm. Đóng chặt hộp và kiểm tra giày sau 2 tiếng.

  • Làm sạch giày nếu bị dính bụi bẩn. Bạn cũng có thể làm sạch bụi bẩn với khăn ẩm.

  • Nhồi giấy báo thành hình quả bóng và nhét vào trong mũi giày. Làm tương tự cho mỗi chiếc giày đến khi toàn bộ giày được nhét đầy giấy báo.


  • Dùng 1 tờ giấy báo để gói xung quanh mặt ngoài của giày. Cột dây thun ở phần giữa của giày để cố định giấy báo.

  • Đặt đế giày trên sàn ở nơi thoáng mát trong nhà.
  • Lấy giấy báo ra và lặp lại quy trình với những tờ giấy báo khác trong 1 tiếng. Nếu giày bạn ướt sũng thì bạn sẽ phải thay giấy báo nhiều lần.


PHƯƠNG PHÁP 7. SỬ DỤNG DUNG DỊCH CHỐNG THẤM NƯỚC CHO GIÀY 

Cũng giống như trước khi tắm biển cần chống nắng, trước khi ra đường cần trang điểm. Bạn nên có một lớp bảo vệ đôi giày da lộn hoặc một số đôi giày như giày thể thao, giày da trước khi đi chúng trong những ngày mưa để hạn chế sự bám bẩn và chống thấm nước.

Thông thường, bạn chỉ cần phủ một lớp bảo vệ dạng xịt lên đôi giày của mình và nó có thể bảo vệ lớp da lộn trong vài tháng. Lưu ý, bạn nên xịt ngay trước khi sử dụng và chải lớp da trước khi xịt để chất thuốc có thể thấm đều hơn.

Đây là một trong những cách làm khô giày nhanh và bảo quản giày tốt khi đi trời mưa.

PHƯƠNG PHÁP 8. PHƠI GIÀY GẦN GÀN MÁY LẠNH

cach-lam-kho-giay

Khi giày bạn bị ướt bạn treo ngược giầy lên ở những chỗ thoáng mát như ở cửa sổ, quạt gió hoặc gần chỗ dàn nóng máy lạnh. Dàn nóng máy lạnh sẽ tỏa nhiệt làm khô giày của bạn. Chú ý khoảng cách treo giày gần dàn nóng máy lạnh xa hay gần tùy thuộc vào mức nhiệt tỏa ra nhé!